Saturday, February 10, 2007

Maiinis ba ako?

Minsan sa buhay ng tao, may pagkakataong kailangan mong mag-desisyon sa dalawang bagay.

May pangyayari sa buhay ko nitong mga nagdaang linggo na kinakailangan ng desisyon. Pero sa bawat desisyon na bibitawan ko, palagi na lang may iisang taong kailangang magreact o magalit.

Naranasan nyo na bang mamili kung saang direksyon kayo tutungo? Kung kanan ba o kaliwa? O kung dederecho ka ba o hindi? Gayong alam mo naman kung ano ang kahihinatnan ng bawat desisyong iyong bibitawan.

Gusto kong mainis kapag nasa ganong sitwasyon ako, pero bakit pa? Wala rin namang mangyayari kung maiinis ako di ba? Kaya lang minsan nakakapikon na...

Ang hirap kasi eh. Either way, may magagalit. Kapag sumama ka sa isa, magagalit ung isa. Kapag hindi ka naman sumama, ung isa naman ang magagalit.

Nakakapikon. Nakakainis.

Nahihirapan din ako kala nyo ba? Kapag nag-iinarte kayo na para bang isang malaking kasalanan na ang nagawa ko.

Masakit isipin na hindi naiintindihan ang bawat desisyon na binibitawan ko lalo na’t alam naman kung anong dahilan. Pero ano bang magagawa ko? Wala naman di ba. Kahit naman, humingi ako ng tawad at sabihing babawe na langa ko, bale wala rin naman kasi inis lang naman nila ang iniintindi nila pero di nila naiisip kung anong nararamdaman ko sa mga pagkakataong iyon.

Minsan para wala na lang gulo, i-give up ko na lang kayo. Walang kaibigang ituturing, walang mapapangasawang sasamahan. Tutal, parehas nyo namang hindi naiintindihan kung anong nararamdaman ko, parehas nyong hindi naiintindihan kung anong sitwasyon meron ako. Siguro kung wala na kayo, mas madali na para sa aking kumilos, walang iisipin na baka may magalit, na baka may mapikon o magtampo.

At least, kung i-give up ko silang parehas at magalit man sila, patas sila kasi wala sa kanila kung ano mang napagdesisyunan ko.

Sana, ganon lang kadali yun para hindi ko na tinatanong ang sarili ko kung ano bang gagawin ko? Kung ano bang magiging desisyon ko! At isipin kung ano bang dapat na maramdaman ko.

No comments: