Monday, December 03, 2007

Pasko na naman..

Pumasok na ang buwan ng Disyembre at ang simoy ng pasko ay akin ng nararamdaman. Kung nasa Pilipinas lang ako, haha! Malamang nito'y abala na ako sa pag-iisip kung anong aking ipangreregalo sa aking mga inaanak, pinsan, kamag-anak at syempre, pede bang mawala ang mga taong mahal ko sa buhay??? Syempre hindi di ba?! Ang Mommy at Daddy ko, mga kapatid ko at anak ko...

Sa panahong ito, kinukulit ko na ang aking Ninang at si Mommy na mag-set ng araw papunta ng divisoria para makapamili ng ipangreregalo.. pero madalas nito, lagi na lang plano ang nangyayari kaya ang bagsak, Metropolis na lang o kaya Filinvest..

Kasabay sa mga pagplalanong ito eh ang pagplaplano naming magpipinsang pumunta ng Star City... Eto rin ung panahon na kukulitin namin si Daddy na sumama sa amin, at panahon na susuhulan ko ang Daddy ng kung ano ano para lang sumama sa amin.. Si Mommy.. lagi namang susunod na lang un pero syempre, hahayaan ba ng Daddy ang Mommy??? Kahit magka-traffic traffic ang Daddy, susunduin at susunduin pa rin ng Daddy ang Mommy sa trabaho.

Inaabangan ko rin ang Simbang Gabi na kahit maraming sagabal para hindi ko makumpleto ang pagsisimba ay nagpupumilit pa rin akong buuin ito! December 15 pa lang eh ngarag na ako kung sino ang yayakagin kong magsibang gabi.. Dahil sa hirap akong mangpilit ng kasama, susuhulan ko ang mga kapatid ko para lang pumayag sila..

Ano pa bang i-eexpect mo matapos magsimba, eh di ang makikipaggitgitan sa mga tao para lang makabili ng "puto bungbong" at "bibingka" para pasalubong kay Mommy, at mainit na pandesal para kay Daddy.. At dahil nanuhol ako, idadaan ko ngayon ang mga kapatid ko sa Jollibee o kaya McDo kung saan ibibili ko sila ng almusal.

Pagpasok ng abente... Dito ko na yayayain ang mga kapatid ko na mamimili kami ng pamasko nila.. na kung saan, akala nila, un na ang regalo ko sa kanila.. pero syempre, pede ba namang wala silang mabuksan galing sa akin pag dating pasko, syempre meron noh! Ako lang naman ang laging walang binubuksan na regalo eh.. meron man eh para na sa baby ko un! Joke! Syempre, mahal ako ng mga kapatid ko at ng parents ko, kaya kahit papaano eh may mabubuksan ako...

Pagdating ng bisperas ng pasko, magpupuntahan na kaming mag-anak sa bahay ng mga tiyahin ko sa Alabang at doon ipagdiriwang ang pasko..

Hay.. sobrang namimiss ko ang panahon ng pasko na kapiling ko ang mga mahal ko sa buhay..

Sabagay, kahit naman malayo ako, still, in spirit, magkakasama pa rin kami and soon, by next year, isa-isa ko silang makakasama sa araw ng pasko, at anak ko, kada pasko, makakasama ko na rin sya dito..

No comments: