Tuesday, June 26, 2007

Ang Version ko ng Perrier


One week ago, muli na naman nabuhay ang pagkatao ko sa likod ng mga “surveys”. Doon, nakita ko at nalaman ko ang mga gusto at ayaw ng mga “kaibigan” ko. May isa akong friend na “reyna” ng surveys. Dami kong nalalaman sa kanya sat wing sumasagot sya ng survey and one thing that caught my attention is the water that she used to drink. Lagi nya kasing sagot etong uri ng tubig na ito, which is the Perrier kaya I wonder what’s with this water.

Nakainom na rin naman ako ng ibang tubig at ang pinaka-mahal na water na nainom ko is the “Evian”. Wala rin namang pinagkaiba sa ibang tubig na iniinom ko so why I should pay more di ba? Pero ng dahil sa sagot ng “kaibigan” kong ito, well, na-curious ako kung bakit itong tubig lang na ito ang iniinom nya.

Kanina, dumaan ako sa Spinneys... Wala lang, tamang ikot lang pero habang nag-iikot, nagkukukuha na ako ng mga bagay bagay. Nung nasa counter na ako, nakita ko, ung mga bagay na kinuha ko eh di pa aabot ng 10 dhs. At pagtingin ko sa wallet ko, haha! Hindi naman sa nagmamayabang, 500 dhs na buo ang laman ng wallet ko at wala akong kabarya barya maliban sa 3 dhs coins ko.

Syempre, alangan namang isoli ko ang mga pinagkukukuha ko o kaya ibayad ang 500 dirhamo na buo baka patayin pa ako ng kahera na sa halagang 7 dhs., 500 na buo ang ibabayad ko. Ayos! Kaya ang ginawa ng lola nyo, nag-ikot ulit. Since, puro pagkain ang binitbit ko, umikot ako sa juice section.. Tingin tingin.. pero bakit ako bibili ng juice eh ang dami kong stock ng juice sa bahay. So, ikot ulit. Kuha ng ganito, kuha ng ganon, hanggang sa mapunta ako sa water section. Nakita ko ang “Perrier” na kina-aadikan ng “kaibigan” ko. Sabi ko, adik sya sa tubig na ito, so, tikman ko kaya, and since adik nga sya, sabi ko ung malaki na ang bibilhin ko, baka pati kasi ako maadik don.

Ok. Nagbayad sa counter, lumabas, naglakad. Habang naghihintay ng sasakyan, kain muna ako ng kung ano ano, syempre, nauhaw ako, naalala ko, meron pala akong biniling tubig. Binuksan ko, uy! Parang softdrink! May spirit! Syempre, na-excite ako, kaya ayun, mega inom ako agad. Pag-inom ko, ewan ko ba kung may nakakita sa itsura ko.. Ang alam ko kasi, di maipinta itsura ko! Kasi ba naman wala syang lasa pero para syang beer! Siguro dahil sa fortified gas ung tubig na un.

Sabi ko baka umpisa lang, kaya maya maya ng konti.., inulit ko ulit, oh well, hindi ko talaga sya trip! Mag-e-evian na lang ako! Umiinom naman ako ng soda, malt, spring water pero kung soda, malt or anything ito, hindi ko talaga sya trip!

Hay.. Lesson: Trip nya, trip nya! Walang paki-alamanan! Trip nya un eh!

Si “kaibigan” pala eh sya ung sinasabi ko sa blog na ito.

Related Links: Eto at eto.

No comments: