Saturday, October 14, 2006

BADTRIP

Ang dami ko pa namang gustong i-blog ngayong araw na ito tungkol sa mga nakakatuwang pangyayari sa Huwebes at Biryernes ko pero nang dahil lang sa pangyayari ngayong umagang ito, nasira ang magandang mood ko!

Anong mararamdaman mo kung ang schedule mo nang paliligo ay di mo nasunod dahil sa may naliligo sa oras mo?

Ganito kasi yun, maagang bumangon ang kasama ko sa bahay, at sa di ko malamang kadahilanan, 30 minuto silang naghintay sa labas ng banyo kasama ang isang kasambahay namin sa kabilang kwarto. Matapos ang 30 minuto, doon lang nila napagtanto na WALA palang tao sa loob ng banyo kaya ang epekto ay nailahintulad sa isang domino.

Natural, huli ng nakaligo ang nauna kaya ang mga susunod, mahuhuli din!

Para sa akin, ok! Accepted! Di naman nila alam parehas eh! Ang problem ito!

Bumangon ako ng 6.45am at dahil 7.01am pa ang schedule ko, bumalik ako sa pagkakahiga. After 10 minutes, bumangon na ako para tingnan kung may naliligo at di ako nagkamali, may naliligo nga.

Pasado alas syete, pumasok yung kasang-kwarto ko at tinanong ko kung may tao pa, sumagot si kasang-kwarto, “Meron pa.” Anong gagawin ko? Syempre maghintay di ba??? Para naman kasing may magagawa pa ako.

Di ko na matandaan kung anong oras na, tinanong ko ulit si kasang-kwarto, “May tao pa ba?” Sagot sa akin, “Oo”. React naman ako, “Ang tagal naman non!” Sagot si kasang-warto, “Hindi, tapos na ung kanina, may sumunod na bago pagkatapos nung isa.”

Ayos! May sumunod na bago pagkatapos nung isa? Nag-schedule pa!

Syempre, ako, pagnagalit ba ako, lalabas ba ung tao don sa banyo, hindi naman di ba? Kaya tuloy don ako sa kabilang banyo maliligo na kahit ayoko don!

Eto na, pagkuha ko ng basket ng pampaligo ko, WALA ung sabon at shampoo! Naiwan ni kasang-kwarto ung mga gamit sa loob ng banyo. Ang galing diba? Paano ka maliligo nang ganon? Syempre, tendency, hintayin mo ung nasa kabilang banyo matapos para makuha mo ung gamit mo. Ang kaso, hindi puede, kasi kapag hinintay mo, mahuhuli ka na sa trabaho mo. Buti na lang may extra akong gamit sa loob ng kwarto.

Doon ako naligo sa kabilang banyo na sabi ng may ari ng flat eh pede naming gamitin. Sige, nagmamadali ako kasi nga nakikigamit lang ako ng banyo. Maya maya, may kumalabog sa pintuan ng banyo. Ang bwisit, muntikan na akong atakihin sa puso!

Hindi ba pedeng kumatok ng maayos hindi ung muntikan ng masira ung pinto ng banyo. Syempre, naalala ko, nakikigamit lang pala ako ng banyo nila, paglabas ko ng banyo, syempre, mega hingi ako ng pasensya na kahit ung mukha nya eh kung di lang ako babae baka sinapak na ako.

Kaya pag dating ng kwarto, don bumuhos lahat ng init ng ulo ko.

Reklamo ko, “Yang schedule na yan hindi yan masusunod! bakit hindi kasi maligo sa oras nila kahit na ba sabihin na after Ramadan masusunod ung schedule na un, alam nila sa ganitong oras, kabilang kwarto ang naliligo! Lagi na lang tayo nag-aadjust para sa kanila! Blah... blah... blah...”

Ok na. Bihis na ako at ung kasabay ko sa pagpasok di kumikibo. Paalis na ng bahay, nagtanong ako, “May panyo ka na?”. Di sumagot. Tanong ulit ako, “May panyo ka na ba?”. Di pa rin sumagot at tiningnan lang ako. Eh di wag! Kung ayaw mong sumagot, wag mo! Problema mo.

Ang pasok ko, 8 am, 7:40am na pero nasa baba pa lang kami! Normally, at that time, nandon na kami sa may UOMO Boss at malapit na kami sa office ko! Kaya sinabi ko sa kasabay ko, bilisan nyang maglakad kasi 7.40 na at mahuhuli ako! Ang loko, lalong binagalan ang lakad. Aba! Iwan nga kita! Kung hihintayin pa kita, lalo akong mahuhuli.

Syempre, sa inis ko, tinext ko ang loko!

Ako: Sa susunod kung di ka rin lang sasabay, wag ka ng maghintay! Pinabibilisan ko nga lakad mo kasi mahuhuli na ako.

Reply: sa susunud din... indi talaga ako sasabay sayo pag mainit ulo mo! Ayoko masira din araw ko sa pagiging badtrip mo!

(Nagtext ako sa amo ko at na-wrong sent ako sa kanya! Text sya!)

Sya: Kita mo? Sa pagiging badtrip mo, nadadala mo sa office! Wrong send ka po!

Ako: Alam ko! Pede ko bang habulin ung nasend na? Bakit kasalanan ko b ung nangyari? Anong gusto nyo, don ako sa pintuan umupo’t maghintay?

Sya: Bibili na lang ako ng lalagyan ng sabon at gamit ko as paliligo para ndi na nasisira araw mo dahil sa akin!

Ako: Di naman ako don nagagalit! Ung maghintay ka ng matagal sa labas dahil akala mo may tao at ung may maligo as oras ng paliligo mo, don ako nabadtrip. Ngayon, kung ganyan ang gagawin mo, pati pagkain at sa iba pang bagay na magkashare tayo humiwalay ka na! Ok?

Sya: Ndi mo ba naintindihan cnabi ko kanina?! Aga ko nagising din... naghahantay din kami nung nasa kabila, kala namin merong tao dahil bukas ilaw at sarado pinto, ala naman pala! Natural lang na late na din kami maliligo! At kung hindi mo pa nakukuha logic nun, syempre ung time na gagamitin mo sa paliligo, natural lang po na magagamit din! Hirap naman kc syo napakabilis mo magalit... hindi muna icipin kung may dapat bang ikagalit! Cnu ba hindi mababadtrip nun?

Ako: Sana binabasang maigi ung text ko! Naiinis ako dahil naghintay kayo sa labas dahil akala nyo may tao sa loob! Sana kahit isa man lang sa inyo, don sa kabila naligo pra khit papaano, nakatipid sa oras. Ikaw ng maligo sa kabilang banyo at katukin na parang masisira ung pinto, anong mararamdaman mo? Pasensya na ha. BOBO at TANGA kasi ako. SORI rin at di kasi ako kasing talino nyo para mag-isip ng logic! Ai! Hindi pala, ala pala kasi akong isip at utak kaya ganon ang reaction ko.

Sya: pasensya na din... ndi mo masisisi isang tao kung ayaw nya maligo sa kabila dahil bka ndi sya makapaligo ng mainit na tubig kaya minabuti na lang nya mag-antay sya kahit matagal...

Ako: Na hindi naman naicp na maraming maliligo? Na ok lang na maghintay kaysa makapaligo ng mainit at malate din ung susunod na maliligo? Selfish pala ung taong un!

Sya: ang galing! Selfish pala tawag dun! Ipipilit mo ba sarili mo sa ayaw mo kung makakapag-antay ka naman? Aminin mo na mali din sistema mo! Hindi tama na sakto lang ung time na binibigay mo sa sarili mo para magprepare! Tapos maghihimutok sa galit paglate na! Sabihin mo nga sa akin, tama ba yon?!

Ako: Bakit cno bang may gustong maligo sa kabilang banyo? Ang lagay, laging ganon? Ang lagay, laging ibang tao mag-aadjust para don sa taong un? Ang galing nga!

Sya: ung gusto lang maligo dun ung mga taong alam nilang male-late cla pag ndi pa cla naligo dun! Pero kung enough naman ung time mo, bakit ka naman maliligo dun sa hindi ka komportable?!!

Ako: Ganon ba un kahit alam mong maraming susunod na maliligo? C Lloyd, kaya ba naligo don dahil malelate na? Cmple lang, kung dmo sched, wag kang maligo sa banyo kung ayaw mong maligo sa kabilang banyo! For your info, 6.55 am, bumangon ako para maligo kaso may tao. Pumasok ka tinanong ko kung may tao pa! Sabi mo meron pa. Nung tanungin ulit kita kung may tao pa, sabi mo may bagong pumasok. Anong gusto mong gawin ko? Maligo ng alas-kwatro?! Di bale, simula ngayon di na ako dedepende sayo!


Di ba???? May oras ka pa pala eh... bakit hindi mo muna pina-una ung mga naka-schedule na??? Hayyyy... Ewan! Badtrip talaga ako! Mali ba ako??? Sige nga! Kung ako kaya ang gumawa non sa kanila. Schedule nila kukunin ko, ano kayang gagawin nila sa akin? Eto pa, ginamit mo na nga ung oras ng iba at alam nyo un, hindi ba pwedeng bilisan ang pagligo dahil alam mong may susunod sayo? Ang galing nga kung ganon! Manganagtwiran kayo, bulok naman!

Ako, pagmali ko at alam kong wala ako sa lugar, nananahimik ako pero kapag alam kong di na makatarungan yung pangyayari at maraming na-aagrabyado o paulit ulit ung sitwasyon na nakakainis, lumalaban ako!

Sana naiintindihan mo un! Mahirap ung lagi na lang kayong napagbibigyan. Minsan mag-adjust din kayo!

No comments: