Wednesday, October 24, 2007

Ang Pagdating

Sa wakas! Dumating na rin ang pinakahihintay kong asawa mula sa bansa ng Chile at Brazil.. Syempre bukod sa miss na miss ko sya, nakabukas ang aking dalawang palad para sa pasalubong na mula sa kanya..

Ang Hikaw.. nasa airport pa lang si G nang sabihin nya sa aking “HIKAW” ang pasalubong nya sa akin, pero sa kasamaang palad, bukas ang kanyang bag kaya ito’y nahulog pero wag daw akong magtampo dahil may Havayanas naman daw ako mula sa Brazil (Ang Sandwich mula sa LPG Talk no. 4).

Ang Havayanas.. dahil nga nahulog ang hikaw, pilit na pinagmamalaki ng aking asawang si Danilo ang Havayanas na binili nya mula sa Brazil. Kaya pagdating sa bahay, super pakita sya ng Havayanas.. Dumilim ang paningin ko sa kanya lalo dahil ang Havayanas na ibibigay nya sa akin ay sa pag-angat pa lang nya ay alam ko nang para lang ito sa paa ng anak-ate kong si Gina Pie!!! Pinagpilitan pa rin ni G na sukat daw ang Havayanas ko sa aking paa, kaya sige, para ipakitang nagkamali sya, isukat natin.. at Viola! Tama ang aking hinala! Hindi kasya sa aking paa ang Havayanas at para ito sa paa ni anak-ate Gina na sinukat nya rin nung gabing un at hustong husto sa kanyang paa. Binato ko sa kanya ang Havayanas, sabay sabi ng “ako ba talaga ang binilhan mo ng tsinelas o ibang babae..

Ung totoo.. dismayado ako sa uwi ng asawa kong iyon.. pero may pangatlong hirit pa si Danilo sa akin.. Ang Singsing.. Pinakita nya sa akin ang 3 singsing at ang isa doon ay para sa akin. Sa pagkakatong ito, sukat na ito sa aking daliri pero ang tanong ko.. “Bakit 3 ang singsing na binili nya?” Aba, ang isagot ba naman sa akin, “Doon sa Driver na nagtuturo ko ibibigay ung isa..” Ayos! Masagot ko nga ng “Bakit Boyfriend mo?!?!

Kinabukasan.. habang nag-aalmusal ang akiing asawa, walang kabog abog kong tinanong ang “May babae ka ba? Sabihin mo lang..” Eto ang sagot nya.. ”Para kang sira! Ano bang tanong yan?! Syempre wala! Aning ka talaga..

Matapos ang tagpong un, nagkaron kami ng sari-sariling mundo. Syempre, malay ko ba sa mundo nya sa opisina kung anong kaganapan don, basta ako ang mundo ko sa opisina, alam ko..

Naglalakad ako papunta sa kitchen ng opisina namin ng may tumunog.. Yung singsing na binigay sa akin, nahulog! Natawa ako dahil un na nga lang ang kaisa-isang “akala” kong matinong ipinasalubong sa akin ng asawa ko eh hindi pa rin pala.

Kaya pagkakita naming dalawang mag-asawa, isinoli ko agad sa kanya ang singsing na hati sa dalawa sabay banat ng “O sige bigay mo na sa boyfriend mo ung singsing fake naman pala! Nababasag!” Sabay tawa ng malakas na may halong pang-aasar.

Syempre, ang lahat ng pangyayari at nasabi ay pawang mga asaran at katuwaan lang sa mga pasalubong daladala sa akin ng aking asawa. Part of the story.. OO kahit papaano gusto ko ring mapasalubungan ng material na pasalubong, sino ba naman ang ayaw di ba? Pero ang PINAKAMAHALAGANG pasalubong sa akin ng asawa ako ay ang sarili nya. Kahit isang linggo lang nawala ang asawa ko, ay mahirap na sitwasyon na sa akin yun.

Kaya Babi.. kahit sangkatutak na palpak na pasalubong pa ang ibigay mo sa akin mula sa mga lugar na iyong pinanggalingan, ok lang sa akin.. ang mahalaga, nakabalik ka ng maayos at malakas.

Mahal na mahal kita Babi Ko!!! Mwahugz! =)



*** Ung pictures.. to follow na lang... =D

No comments: