Monday, October 15, 2007

My Intelligent Angel

Iilan lang ito sa mga cute na sagot ng 5 year old kong anak, sa akin at sa mommy ko.. sama na rin natin ung sa kapatid ko =D

Singular - Plural
Ilang bwan na rin ang nakakalipas nang turuan ng kapatid kong si Jologs si Pamsie ng Singular – Plural. Minsang naglakad sila Mommy (kasama ang buong pamilya, syempre, maliban sa akin), nakakita si Pamsie ng kabayo.

Pamsie: Ai! Horse! Madaming madaming horse.. Di ba Lola, pag madaming horse, tawag sa kanila horse?
Lola Mommy: Hindi. Pagmadaming horse, horses ang tawag sa kanila.
Pamsie: Hindi Lola. Horse lang.
Lola Mommy: Horses.
Pamsie: Eh bakit ang dog pagmadami, dogs at saka ung cat pagmadami, cats? Kaya dapat ung horse pagmadami horse, pag-isa lang hor lang tawag sa kanya.



****************

Nag-tuturuan ang dalawang magtito tungkol sa assignment ni Pamsie, nang biglang magtanong si Pamsie sa kanyang tito.

Pamsie: Tito Arjie, anong tawag sa katawan kapag madami?
Tito Arjie: “Mga” katawan.
Pamsie: Mali!
Tito Arjie: Ano, katawans?
Pamsie: Ai si Tito nagpapatawa..
Tito Arjie: Eh ano nga?
Pamsie: Eh di Kata-Two =D



Mathematics
Syempre, saan pa ba manggagaling ang mga istorya ng mga kakaibang sagot ng aking anak kung di sa mga turuan sessions lang naman nila.

Ang kwento sa akin ng aking ina, matalino daw si Pamsie sa Math. Gustong gusto daw nitong mag-add at mag-subtract, kaya nung minsang umuwi si Mommy at may dalang pasalubong sa kaniya, sinubukan ni Mommy ang talino ni Pamsie sa Math.

Lola Mommy: Angel, may pasalubong ako sayo.
Pamsie: Wow! Apple! Hugas mo po lola. Please..
Lola Mommy: Hugasan ko yan kapag nasagot mo tanong ko.


Tumango si Pamsie bilang sagot sa sinabi ni Mommy

Lola Mommy: Di ba may pasalubong ako sayong 5 apples tapos si Lolo Daddy merong 3 saging, pag pinagsama, at ibinigay sayo, anong isasagot mo?
Pamsie: Thank you Lola Mommy, Thank you Lolo Daddy, I love you (sabay kiss at hug sa kanilang mag-asawa).

Naman kasi mommy, di mo nililinaw tanong mo.. malay nya bang related na pala sa math ung tanong mo.. hehehe..


Celfone
Bago kami bumalik dito ng asawa ko mula Pilipinas, nag-usap kami ni Pamsie.. Hiningi ni Pamsie number ko kasi sabi nya itetext nya daw ako. Paglapag ng eroplano ditto sa bansang ito at pagkabukas ng roaming ko, may nareceive akong text na di ko malaman kung ano, galling ito sa mommy ko. Nagtext ako sa mommy, sabi niya wala daw siyang tinetext, baka daw si Angel un dahil kanina pa niya hawak celfone ni Mommy. Ilang bwan akong nakakareceive ng ganong text at the same timings ko kung mareceive ung message pero bigla na lang itong nawala.

Minsang nagkausap kaming mag-ina, tinanong ko sya..

Ako: Pamsie, sabi mo itetext mo ko, bakit di mo ko tinetext?
Pamsie: Bakit may celfone ba ko? Wala naman akong celfone Mommy, pano po kita itetext?

(Nga naman! Wala syang celfone, kaya di ako tinetext.. syempre, hirit pa rin si Mommy)

Ako: Eh di makitext ka kina Lolo Daddy at Lola Mommy..
Pamsie: Wala naman silang load mommy eh. Bibigyan mo ba sila? Bili mo na lang ako celfone tapos lolodan mo para don na lang ako magtetext sayo.


Talino di ba? Panalo ang mga sagot!


Ang kaibahan ng Bahay at ng School
Binalita sa akin ni Mommy na hindi daw masyadong nagpaparticipate si Pamsie sa PE Subject nya.. Ang katwiran eto..

Lola Mommy: Apo, bakit di ka nagpaparticipate sa PE mo?
Pamsie: Eh kasi po, ang bilis bilis nila. Baka madapa ako kapag tumakbo po ako ng mabilis. Magkakasugat ako.
Lola Mommy: Ok lang un. Natural lang sa bata un. Eh ikaw pa, ang likot likot mo. Sige na makilaro ka na sa kanila.
Pamsie: Ayaw ko pa rin po lola. Dito lang ako, mag-aaral.
Lola Mommy: Cge na, Sali ka na sa kanila. Ung PE part din ng pag-aaral un.
Pamsie: Ayaw ko po. Sa bahay lang ako maglalaro.
Lola Mommy: Bakit?
Pamsie: Kasi Lola, kapag nasa school, dapat nag-aaral ka, hindi na naglalaro. Sa bahay lang po ikaw maglalaro. Di ko nga po sila maintidihan kasi nasa school sila, di sila nag-aaral. Dapat nag-aaral sila, sa house na lang sila maglaro.

Galing ng sagot no?!?!

No comments: