Wednesday, October 24, 2007

Kadugtong ng kanyang hinaing ay Tanong

Maidugtong ko lang.. Kung si Kaibigan ay napapagod na, ako rin napapagod na sa mga daing at hinaing ng mga taong wala namang ginawa kundi ang punan ang ibang tao.

Tanong ko lang, bakit ba hindi nila tingnan ung mga positive side ng buhay nila? Bakit kailangan nilang i-relate sa mga kaganapan na nangyayari sa ibang tao kung anong nangyayari sa kanila? Bakit kailangang isisi sa iba ung mga bagay na malinaw na sila naman ang nagkamali? Hay.. ang buhay talaga! Parang Life..

Sabi ko nga sa isa ko pang kaibigan, di ko naman kasalanan kung mas pinili nila ang ganong buhay. Di ko rin naman kasalanan kung bakit hindi sila masaya sa buhay na sila naman ang pumili. At di ko rin naman kasalanan kung nag-eenjoy ako sa mga bagay na meron ako ngayon at sila, hindi..

May mga choices tayo.. Kung choice mo ang manahimik at magmukmok buong araw, at naging choice ko ang umalis at i-enjoy ang buhay ko sa labas, choice mo yan pero wag kang dadaaing sa akin walang nangyari maganda sa buhay mo.

Choice mong sumimangot ng walang dahilan, fine.. pero wag kang magtatanong kung bakit nangingilag ang mga taong nasa paligid mo..

At kung choice mong sumama sa akin at maglibot, sabay ika’y napagod.. huh! Di kita pinilit choice mo yan kaya wag kang magrereklamong masyadong busy ang schedule ko..

Simple lang ang gusto kong iparating sa blog kong ito.. Tayo ang kumokontrol sa buhay natin.. Ano’t ano man ang maging choice natin, planado na yan.. May nakatakdang plano na para jan.. May nakatakdang pangyayari sa mga choices na gagawin natin.

Kaya kung ako ikaw, pipili ako ng mga bagay na alam kong di ko pagsisimulan ng anong klaseng hinaing.

No comments: