Wednesday, October 24, 2007

“Pagod na rin ako”

Pansamantala ko munang inihinto ang aking trabaho sapagkat kating kati na ang aking mga daliri sa pagtipa.

Ilang araw na rin ang nakakaraan nang magsalita sa akin si kaibigan na “pagod” na syang makinig sa mga hinaing ng iba.. Nagawa ko pa syang biruin ng ganito “Ganon?!? Sige di na ako magsasabi sayo..” pero si Kaibigan pala’y seryoso ng nagkwekwento.

Lumipas ang ilang araw, at ang nararamdaman ni Kaibigan ay naramdaman ko rin.. “Napapagod na rin akong makinig sa hinaing nang ibang tao..

Gaya ni Kaibigan, ok lang namang makinig at mag-advise sa mga taong nagsasabi ng kanilang hinaing, pero ang makinig ng paulit ulit at mag-advise ng paulit ulit, haaayyy.. talagang nakakapagod na! Kahit na ba sabihin na nating “at the end of the day, tayo pa rin ang masusunod” pero hallerrrr.. “sana” pagdumaing naman ulit, not same story ulit.. dugo na tenga ko eh.. at di rin naman nababago ang advise ko..

Un ang kaibahan namin ni Kaibigan.. Si Kaibigan, kaya nyang kontrolin ang mga sasabihin nya sa mga taong lumalapit sa kanya.. kapag nangatwiran, at nagpaliwanag ulit si kaibigan, at nangatwiran ulit, di na sya magpapaliwanag.. Pero ako, maririnig mo sa akin ung mga bagay na ayaw mong marinig kasi un ung totoo.. Madalas, namimis-interpret ng ibang tao ang advise ko.. pero para sa akin, un ang opinion ko, at kung ako ang nasa kalagayan mo, un ang gagawin ko.

Pasensya na sa mga taong naging biktima ng pagiging prangka ko. May pagkakataon kasing kailangan mo ring manuplang nang matauhan naman.

No comments: