Saturday, December 09, 2006

First Day!

First day ko ngayon (06th December 2006) sa office simula noong magbakasyon ako at medyo na windang ako sa dami ng nabago sa opisina.

Pagpasok ko pa lang ng office, ibang tao na agad ang sumalubong sa akin. Syempre pag upo ko sa puwesto ko, pinakiramdaman ko muna ung sarili ko bago ako magsalita. Kala ko walang pending na trabaho na iniwan si Madam dahil maayos ang lamesa ko, un nga lang patong patong ang mga nakalagay na mga papel sa gilid ng printer ko. Di ko muna un binigyan pansin at pinagtuunan ang paligid. May plastic sa gilid ng cabinet ko, well, I assume na letters yun for all branches kasi usually, doon ko nilalagay ung mga letters na ipapadala sa branches. Tapos, tingin ako sa tray ko. Ayos! Wala akong i-fa-file! Maya maya, nag ring ang telepono, si Amo ang nasa kabilang linya. Welcome welkaman ang dating sabay pahanap ng email, may ipapagawa daw sya sa akin at kung ano ano pa.

Palibhasa wala ung susi ko dahil na kay Amo… So, petiks muna tayo. Wag pansinin ang nagpatong patong na papel sa tabi ng printer at ang plastic na nasa tabi ng cabinet!

Maya maya, dumating si Amo, update updeytan ang drama! After mag update, binigay na sa akin ung susi at pinabuksan ang filing room namin. Nagulat ako sa nakita ko. As in nagulat!!! Di ko akalaing babalikan ko ng ganon ang filing room namin! Graaabbeee!!!

Kahit yata si Amo, kahit alam na nyang ganon ang itsura ng filing room namin eh di kinaya ang gulo! Para kasing dinaanan ng tsunami! Di organize! Daming nakatambak! Nakakasakit ng ulo! (Actually, sumakit talaga ulo ko!)

Nang matapos i-explain ang gustong mangyari ni Amo, eto na, binigyan pansin ko na ang mga bagay na di ko binigyang pansin. Haayyyy… Parang gusto ko ng magbakasyon ulit dahil ang mga nagpatong patong na mga papel ay mga papers palang i-fa-file at ang plastic na nasa tabi ng cabinet eh mga post mails na isasayos at ipadadala sa mga branches! Langya! Ayos ka Madam! Naisahan mo ako don! Parang ilang araw mong hindi ginawa ang pag-fa-file at ilang araw ng nakatengga ang mga post mails na un!

Syempre… Wala naman na akong magagawa don kundi ayusin dahil ako rin naman ang mahihirapan. Sa madaling salita, nangangapa pa ako sa unang araw ko (as if namang kaka-join ko lang sa kanila at di ko sila kilala! Hahahah!!!)

No comments: