Tuesday, December 05, 2006

The Story of Twos - 2 days before

At syempre, dahil 2 days na lang ang nalalabi sa akin, kailangan ko ng sagad sagarin ang drama ko! Kailangan ko ng i-enjoy ang mga gabing nalalabi pero syempre ung huling gabi bago ako pumasok kailangan ipahinga ko ng maigi ang katawan ko dahil susugod na ako sa matinding labanan noh!

Gaya ng nasabi, i-enjoy nating ang nalalabing araw…

Excited na ba akong pumasok kaya ako nagkasakit kaninang madaling araw? Out of nowhere nang bigla akong lagnatin! Ayos! Kakaiba?! Di ko akalain na ganon ang mangyayari sa akin! Kasi parang nung umaga at patapos ang gabi eh ang lakas lakas ko pa’t nakikipag asaran pa ako sa anak-ate kong si Gina at pagdating ng madaling araw eh magising ang aking habibi at sabihing may nilalagnat ako. Tingin ako sa thermometer (syempre di ko alam kung pano kaya tumingin ng may sakit sa pamamagitan ng kamay) at 38 degrees ang temperature ng katawan ko! Meaning, may sinat ako… Kaya ang aking habibi, painom kaagad ng gamot sa akin… Bago pumasok, pinainom ulit ako ng gamot. 11 am na ako nagising dahil chineck ako ni G at parang nag drama lang ang sinat ko dahil wala na akong sakit! Galing talaga ng habibi ko! Galing mag-alaga…

At dahil nawala na ang sakit ko pede na akong mag-gagagala! Pero gagala ako eh wala naman akong datung! Wala nga kasi akong pasok noh! Syempre ang magandang gawin, mag marathon tayo ng “Charmed”. Tapusin natin ang Charmed hanggang sa kaduluduluhan nito.

Habang nanonood, tumawag na naman ang G ko… May pinagagawa. Mag-internet daw ako dahil sinend na daw ung Appointment Letter nya. (Thank you Lord!) Kailangan nya munang mabasa ito bago nya pirmahan. Sige, lalabas ako mamaya pero tatapusin ko muna ang Charmed (Nasa Season 8 Disc 8 na kaya ako).

Natapos ang Charmed, naligo (kahit galing sa sakit), nagbihis at derecho sa internet shop. Nagdadalawang isip kung dadalhin ba itong laptop o hindi kasi kapag dinala ko, parang kay aga aga ko namang mang-tap ng network noh pero nakatipid ako, un nga lang mag isa lang akong nagta-tap. Kaya ang kinalabasan, iwan ang laptop, dalhin ang usb at derecho sa internet shop. Internet ng dalawang oras dahil namiss ko rin ang pagcha-chat, pag checheck ng emails at pag bra-browse ng profile ng ibang tao.

Natapos ang pagnenet… Uwi sa bahay at syempre, walang magawa. Sinalang ang vcd “Baby’s Day Out” na kahit matagal ko ng napanood sige lang kasi wala na akong mapanood. Nang maisalang, iniwang umaandar ang dvd player, lumabas at, nagsaing muna, nilabas ang manok na iluluto maya maya at bumalik sa kama. Habang nanonood, nagbukas ng laptop at nagbasa ng offer letter na hindi naman para sa akin.

Natapos ang pagbabasa. Nagbububukas ng ibang file at napagtripang buksan ang mga pictures hanggang sa dumating na si G at binasa na ang mga dokumentong nabasa ko na.

Natapos magbasa, humiga at nagpapagising after 1 hr dahil magluluto pa. Di ko alam kung after 1 hr na ba ang nakakalipas ng makarinig akong may kumakalampag na sa ibabaw ng aming kama.. Maya maya pa’y may nag-iingay na at nakikipag kulitang sabihin ang pangalan. Bumangon ako’t nakitang may kausap sa celfone ang aking nagdadalagang si Lilay! Lumabas ako para ihanda ang mga sangkap na gagamitin sa pagluluto, pagbalik ng kwarto, ang nagdadalagang si Lilay eh nag-iiingles n! Grabe! Di ko na sya ma-reach! Promise… Maya maya, nahinto ng konti ang usapin, at may kinausap na namang iba.. Ayos! Daming nagmamahal sa kanya ngayong araw na ito.

Natapos ang paghahanda, nagluto at kumain. Nag-aya si Lilay lumabas ng bahay. Sige samahan natin sya anak-ate Gina. Nakalabas. Nakarating sa Al Ghurair at nagkape sa Dunkin Donut.

Tumawag ang kuya-pinsan ni Lilay, after 10 mins pede na daw kaming pumunta sa kanila. 10 mins na siguro ang nakakalipas at nag-aya na si Lilay pumunta sa mga kuya-pinsan nya. Nagtagal lang ng konti at sumibat na rin kami kaagad.

Balik Dunkin. Nakipagkwentuhan ng konti dahil nakita namin ang mga kasambahay namin tapos layas na uli. Sumaglit sa Mobile shop, bumili ng kung ano ano at finally, umuwi na rin.

Di ba, masyadong sinagad ang oras. Ngayon, 12:52 am na… at kailangan ko ng magsign off dahil baka mapagalitan na ako ng G ko pero anong magagawa ko eh namiss ko ang pagbla-blog ko noh!

No comments: