Monday, December 25, 2006

"Nagkaigihan"

Totoo pa lang ang biruang minsang naging sikat na sa amin ng mga ka-household ko! Ung tipong, “Oo boyfriend ko sya un nga lang kapag nalaman nya break na kami!” o di kaya’y “Ah sya ba! Naging kami nyan eh!” na kahit ang totoo eh hindi naman talaga!

Sa unang araw ng simbang gabi namin, may ganong kwento kaming nasagap! Nakakawindang ang storya dahil ang SSB kong anak-ate eh hindi na pala SSB ngayong 28 na sya dahil at the age 27, nagkaron pala sya ng kaigihan!

Ang kwento,...
Matapos magkwento, na-open ni Thea ang sa amin ang sinabi ni Bro E kay Bro S. Hirit ni Thea, “Ate Gina, nakwento ko ba sayo na nagkausap si Bro E at Bro S nung isang araw? Naikwento kasi ni Bro S sa amin na nagkausap nga daw sila ni Bro E. Nagtanong kasi si Bro S kung naging kayo ni Bro E dahil ang kwento ni Bro E kay Bro S eh sinabi daw ni Bro E na “nagkaigihan” daw kayo.” (Syempre, hindi yan ung saktong sinabi ni Thea, di ko na kaya matandaan kung pano nabrought up ang usapan na un! Basta ang eksaktong alam kong sinabi ni Thea at inaksyon nya ay yung sinabi ni Bro. E kay Bro S, “nagkaigihan”. Quote and Unquote!)

Natawa kaming bigla sa sinabi ni Thea! Kakawindang kasi eh! Dahil hindi namin alam na may nakaigihan na pala ang anak – ate kong si Gina! Ayos!

Syempre, dahil don nagkaroon ng konting asaran! At dahil mabenta sa akin ang kwentong iyon, hindi ko mapigilan na ikwento rin ito sa kapatid ni Bro E, si Ver. Nang marinig ni Ver ang kwento, tinawag si Gina sabay sabing “Quote nagkaigihan Unquote, bllaaagg!!!” Ayos! Lakas ng hagikgikan namin!

Maya maya si Ate T nakigulo na! Di nya pala alam ang tungkol sa quote! Hahaha!!! Pero may sarili pala siyang version ng mga pinaggagagawa ni Bro. E. Nwei, di ko na sasabihin kasi di na naman connected yung version ni Ate T sa “nagkaigihan” story.

Nwei, to finish this entry, may isang mensahe lang ako sa Anak – Ate ko...
“SSB ka lang pala ng 27 yrs at kahit hindi mo alam, naranasan mo na ring magkaroon ng “kaigihan”! At higit sa lahat, ang lesson, ang mga lokohan pala natin noon eh maaring magkatotoo ng di natin namamalayan!”

1 comment:

Anonymous said...

ayos ito. tagong-tago ang mga tauhan ng kuwento. siniguradong walang makakakilala para nga naman sa kanila ring kaligtasan... *salute* para sa iyo :-D