Wednesday, January 17, 2007

Bagsakan daw?!?!?!

Sabi nila di daw nila kinakaya ang blog ko dahil kapag nag post ako, isang bagsak lang daw! Totoo, isang bagsak nga lang, sa hirap ba namang pumasok sa blogspot sa di ko malamang dahilan at sa bising mundo ng akong trabaho, sadyang magiging isang bagsakan talaga ang pagbloblog ko. (bising means busy – di ko kasi alam kung pano ko lalagyan ng N G ang busy na salita).

Kung inyong mapapansin, simula nung pumasok ang bwan ng nobyembre sa taon ng 2006, naging matumal na ang pagbla-blog ko. Madalas pa sa mga post ko eh up-late na at hindi update! Tapos matagal ulit bago masundan. Ibang iba sa mga bwan bago ang bwan na un. Kaya kapag nagkakaroon ng pagkakataong malibre ang oras ko at saktong nakapasok naman ako sa blogspot, nagiging isang bagsakan tuloy ang nangyayari sa blog ko. (Nangangatwiran pa eh...)

Pero dahil sabi ko nga noon sa mga kausap ko, at sa blog ko, “walang paki-alamanan! Blog ko ‘to eh!” pero dahil din sa di nila matiis ang maki-alam, sasabihin at sasabihin pa rin nila ang gusto nilang sabihin!

Hayyy... Nga pala, may dalawang bagay akong napatunayan kahapon.

Una, talagang mas mautak ang tao sa teknolohiya. Kanina lang kasasabi ko lang na hirap akong pumasok sa blog spot, pero dahil mas mautak nga ang tao sa teknolohiya (at kinukunsidera kong tao naman ako kahit papaano), naging matagumpay ang eksperimento ko! Inad ko sa favorites ung site o http ng blog spot na pede na akong mag sulat ng bagong blog. Yezzzz... ung page na un ang sinave ko para di na ako dadaan sa dashboard, pagka-sign in, derecho agad sa create a post at paste kaagad ng blog na ginawa ko sa MS word! Ang utak no? Effective naman sya, kaya nga nakapagblog ako ng madami kahapon eh (obvious naman di ba???)

At ang pangalawa, napatunayan ko ang isang bagay dun sa isang ka-sis na bukod sa isang napatunayan nya sa sarili nya eh wala rin pala syang sense of direction!

Noong unang nangyari ang pangyayari kagaya ng kagabi, pede pa syang makalusot dahil maaring nalito lang sya, dahil minsan nakakalito naman talaga ang magbigay ng direksyon, pero dahil sa pangyayari kagabi, wala syang lusot!

Balik tanaw.... Sa loob ng taxi...
Sis: Turn left my friend, turn left!
Sabay ang kanang kamay ay itinuturo sa kanang direksyon, kaya si mamang driver, ayun! Nalito! Buti mabait si mamang driver at hindi sya nasigawan dahil pagnagkataon, kakahiya ka naman sis! Okay lang din sana kung walang kadating dating ung pagbitaw nya ng salita pero kaso meron! Tila ipinagmamalaki nya pa na ang alam nya ang kaibahan ng kanan at kaliwa! Adik di ba???

At kagabi... Sa loob ng 4 x 4 na sasakyan...
Sis1 – ang may hawak ng manibela
Sis2 at Sis3 – mga nakikisakay lang sa 4 x 4
Sis4 – isa rin sa mga nakikisakay at tinaguriang bida ng kwento

Sis2: Ay!
Sis1: Bakit?
Sis3: Kasi dumerecho ka.
Sis1: Ay! Ano ba dapat?
Sis2: Dapat kumaliwa ka dito. Ayan, sa Karama na tuloy labas natin.
Sis1: Wala bang u-turn dito?
Sis3: Hmmm...
Sis3 & Sis4: Meron! (nagkasabay)
Sis4: Meron dito kami dumaan noon nung nagparty kami sa Sheraton.
Sis2: Ay! Oo nga pala meron palang daan dito. Stay ka lang sa left lane kasi kakaliwa tayo.
Sis3: Oo, tapos may round about doon.

Pagdating sa round about...
Sis2: Derecho!
Sis3: Hindi, kaliwa! Labas natin jan Maktoum Road
Sis2: Ay, oo nga, ipasok mo na lang dito.
Sis1: (nalilito) tapos saan tayo dito eh parking lot ‘to.
Sis3: Sige derecho ka lang tapos right turn ka sa dulo.
Sis4: Anong right turn? One way lang kaya yan, bawal mag right turn don!

Si Sis3 nalito dahil madalas syang dumadaan sa lugar na un at alam nya kung ano ang pasikot sikot na daanan sa lugar na un. Nang malapit ng magdulo, doon napagtanto ni Sis3 kung bakit nasabi ni Sis4 na walang right turn doon.

Sis3: Ano ka ba! No left turn ung nasa board!
Sis4: Ha? Ai! Oo nga!
Sis3: Ano ba yan! Nagmamagaling ka pa! Wag ka na ngang maki-alam sa mga direksyon! Panggulo ka lang eh!

Ang galing di ba? Ang right sa kanya eh ung left natin at ung left sa kanya eh ung right natin! Ayos talaga! Isang bagsak sayo kapatid!

No comments: