Tuesday, January 16, 2007

Wedding Preparations

Four months from now, makikita ko na ulit ang family ko. Bakasyon ko kasi non and in God’s will, kasal ko na rin kung saka – sakali (parang di pa sure noh??). Kasi di pa naming alam kung papayagan si Dan na mag emergency leave sa bwan na un.

Almost ok na ang lahat. Kapag na ayos na ung papers namin ni Dan, wala ng problema. Nakapag-inquire na kasi ako sa mga Top 3 Church na pagpipilian ko at napili ko nga ung 2nd choice ko. Bakit yung second choice ung napili ko at hindi 1st choice? Kasi ung 1st choice na gusto ko, mali ung contact number na ibinigay sa akin. Eh ayoko namang maging pahirap sa mommy ko (mommy ko lang kasi ang mag-aayos ng wedding ko sa pilipinas) kaya ung natitirang 2 na lang ung pagpipilian ko.

Church Venue – CHECK! Nakita ko na rin ung lalakaran ko (through net nga lang) at nainquire ko na sa kanila kung doon nga ako mismo maglalakad. Well, gaya ng lagi kong sinasabi sa mga kwentuhang nagaganap sa paligid regarding wedding dream, mahaba haba ung lalakaran ko, kaya pag dating sa harapan baka hingal na ako.

Requirements – ALMOST check! Bakit? Kasi ung mga minor requirements pa lang ung meron kami.

Birth certificate, Baptismal certificate, Confirmation certificate – ako meron na, si Dan... hmmm, ipapacheck pa nya (buti na lang nagbla-blog ako dahil ipapaalala ko sa kanyang ipahanap na kila nanay ung baptismal at confirmation certificates nya).

Marriage Seminar Certificate “PRE CANA” – sa Friday a-attend kami nun dito. Ang aga nga eh starts ng 9.00 am, matatapos ng 4.00 pm. 1 day seminar lang kasi, hindi na kailangang magpabalik balik and at the end of the seminar, makukuha na rin namin ung certificate.

Marriage License – eto medyo dito kami matatagalan! Kailangan kasi namin ng appearance dito pero dahil mabait ang Local Civil Registry ng Lungsod namin, magagawan naman ng paraan. Sa pagbalik ni Tito Symon, dala na nya ung original form para fill up an namin ni Dan pagkatapos, kukumpletuhin namin ung iba pang requirements para sa Marriage License then ibabalik namin sa Pilipinas. Ipapa-courier ko na lang para sigurado at mabilis.

Reception – ahhhmmm... hinahanapan pa ni mommy kung saan may magandang ambiance ng reception. Pero gaya nga ng sinabi ng mga friendly friends ko, marami daw magagandang lugar sa intramuros na pedeng pagdausan ng salo salo.

Flowers – sabi ni mommy, magpapaayos na lang daw sa dangwa (tama ba?) pero tingnan natin kung may mababago kasi ayoko ng magpagod sina mommy dahil baka pag-uwi ko eh kumuha ako ng flower arranger na mag-aayos sa simbahan at sa reception.

Dress and Accessories – hmmm ulit! Magulo kasi utak ko. Kailan lang sabi ko, gusto ko Lilac ang motif ng kasal ko pero dahil nga sa sobrang exposure ko sa internet, mas gusto ko pa rin ung kulay ng blue parang ganito at ganito. Ang ganda di ba? At kapag nakita na nila ung kulay, pede na silang magpagawa ng damit nila sa ninang ko.

Wedding dress ko??? Malamang sa malamang, sa divisoria na bagsak ko. Di ko kasi alam kung kayang gawin ng ninang ko ung damit ko in 3 weeks time! Tapos di pa ako tumitingin ng design ng wedding gown ko. (bakit di ko kaya subukang magbrowse sa net para pagdating ko ng pilipinas eh materyales na lang ung hahanapin namin! Aysus! Adik talaga!)

About accessories naman, madali un! Kayang kaya ng bilhin ng mommy ko un!

Souvenirs – isa sa mga souvenir na gusto ko eh ung glass tower ng burj al arab pero dahil nga 10 dhs ang isa (135 php) at 200 pcs ang bibilhin namin, eh di 2,000 dhs na kaagad un (27,000 php) parang sa dalawang simbahan pa kami nagpakasal di ba? At sa 27k na un, marami na akong mapapakaing tao nun!

Invitation – improvise na lang un... syempre sino pang gagawa kundi ako pa rin! Nakakagawa nga ako ng invitation ng ibang tao, sarili kong invitation di ko magawan? (Syempre, ganun talaga un! Gusto mo kasi maganda pa sa gawa mo ung invitation mo!).

Photographer – madali na lang un! Pero ang totoo, di pa ako nakakapamili kc gusto ko ung magaling talagang kumuha. Hehehe...

Ano pa ba??? May nakalimutan pa ba ako??? Kung meron pa, sabihin nyo lang, ayoko kasing maging kakatawa ang wedding day ko! Sige, sa susunod ulit!

No comments: