Monday, January 08, 2007

Huli man daw at magaling naihahabol pa din!

Not Again sa Day Five!
Day 5 - 19th December 2006, Tuesday
Sa gabing ito, di ko alam kung anong pangyayaring nagaganap dahil sa dami ng kapalpakan!

Sa kagustuhan kong suportahan ang SFC (Singles For Christ), nagpumilit akong pumasok sa loob kahit na alam kong madaming tao pero di ko akalaing don kami makakapwesto sa unang araw na pinuwestuhan namin. As usual, alam kong hindi ako makakapag-concentrate doon dahil doon ang tambayan ng SFC pero dahil sa kagustuhan ko ngang makapagconcentrate, galit galit muna tayo ha?

Nang makarating sa pwestong 'yon, si Bro. Ver, lumapit at sinabing, "bakit ngayon lang kayo? di nyo tuloy napanood ung sayaw namin!" Sagot ako, "As if namang nakasayaw kayo?!!". Barado kaagad di ba? Kasi nga, galit galit muna tayo (bad ko noh? Kaya ako nabla-black list sa creative dance eh).

Pero ang totoo, sa pangalawang pagkakataon na inanyayahan ang Creative Dance Ministry na sumayaw ng dalawang (2) tugtog bago magsimula ang Panglimang Araw na Misa ng Simbang Gabi, kagaya ng naunang kwento, hindi sila nakasayaw at kagaya ulit ng ikalawang dahilan, hindi na naman kasi tumugtog ang CD na dala dala nila. (Pasaway din ‘tong cd nila eh o baka, ayaw silang pasayawin dahil wala daw kami doon... Hahaha!! As if...) Di ba ang malas??? Hindi ko nga alam kung chineck ba muna nila yung CD na dala nila bago nila ipinasalang para hindi naman kahiya-hiya o talagang hindi nagbabasa ng hindi original ung local player... haha!

Nagsimula na ang misa. Kumanta na ang SFC Choir pero ano 'to? Eto ba talaga ung susuportahan ko?? Sorry ha, hindi naman sa nanglalait ako, pero alam nyo naman siguro ang resulta ng pagkanta nyo di ba? Isa pa, kailan pa nagkaroon ng 2 kumukumpas sa iisang chorale? Di kaya nalito ang mga singers nyo??? Di lang yun, ilang beses na ba tayo kumanta sa simbahan pero bakit ganito? Parang di nyo alam kung anong kakantahin at kung kailan at saan papasok? Kaya tuloy ang ung mga kapwa nyo SFC Choir eh nagpapasalamat at hindi sila kumanta... Hay... sorry pero un talaga ang nasasabi’t naganap.

Natapos ang misa. Naglabasan na ang mga tao pero dahil sa naghahanapan pa kami, lumugar muna kami sa kung saan kami may nakita na kakilala, syempre, chika chika ulit (ngayon di na tayo galit kasi tapos na ung misa). Maya maya ng konti nakita ko ang bunso namin, syempre, beso beso muna, hanggang sa may bigla kaming nakita na ikinagulat ko.

Lumapit kasi sa amin si Bro at si Sis. Nagulat ako nang ibeso beso ako ni Sis at si Bro naman eh bigla akong tanungin “tila nag-iisa ka yata? Nasan ang mga katoto mo?” Una di ko pa magetz pero syempre sino pa bang katoto ko kundi ung mga Avid Readers ko rin di ba? So, sumagot ako na nasa loob pa sila, chika chika ulit ng konti at nagpaalam na rin sila.

Habang naglalakad palabas ng simbahan, si Bro. nakita ulit kami at sabay banat “O ayan kumpleto na kayo! Etong tatlong (3) kayang mabuhay ng sila sila lang eh. Pedeng umakyat ng stage at maging stand up commedienne.” Sagot naman si Sis “Oo nga eh.” Sabay salo ulit si Bro. “Gaya nung sa MEC, sila sila lang ok na sila...”

Wow!!! Namangha naman ako kasi alam na alam ni Bro kung ano anong pinaggagagawa naming 3 sa mundo ng Singles... hahaha!!!

At finally, after 10000000000 years na chickahan at napag-isipan din ng mga kasama kong magpaalam na sa mga kachikahan nila.

Matapos ang 10000000000 years na chickahan nila sa loob ng compound ng simbahan, pagdating ng bus stop, parang di nabawasan ang dami ng taong naghihintay ng bus, kaya tuloy sa inip namin, ayun, nagkahamunan ang grupo namin at ang mga ka-housemate kong maglakad (syempre, doon lang kami nagkikita kita di ba?). Naunang maglakad ang mga ka-housemate namin at kami, nagdadalwang isip pa kung maglalakad kami o hindi. Tutal nakita naman naming hindi nagtataxi ang mga tao, at madaling nakasakay ng taxi sina Ver at Nanan, bakit pa naming pahihirapan ang mga sarili namin di ba? Pero dahil nga napagkasunduan namin at ng mgakahousemate naming maglakad, na nauna na, sige lakad na lang tayo, hanggang sa walang kaabog abog nang makakita ng taxi, ang mga kamay nagpupumara sa taxing papunta sa lugar naming. Pero dahil nauna nga ang mga ka-housemate namin, syempre, sila ang unang nakakita ng bus, pero dahil kami ang nasa right place para paghintuan nang taxi, syempre, pahihirapan pa ba namin silang bumalik sa lugar na kung saan eh malayo layo na sa kinalalagyan namin, syempre, hindi na dib a? Kaya kami na ang sumakay sa taxi na pinara naming lahat! Ang galing diba???

Pagdating sa bahay, pagod paguran na ang drama namin kaya ang beauty, pagkatapos maghilamos, sign off na agad.

Para sa karagdagang bloopers sa gabing ito, paki click na lang ito at ito.

No comments: